วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2554

พริกขึ้หนูสีม่วง มหัศจรรย์กินก็ได้ประดับก็สวย!!!


         วันนี้ก็อีกเช่นเคย เราจะมานำเสนอความมหัศจรรย์ของพรรณไม้อีกชนิดหนึ่ง ซึ่งกินก็ได้ประดับก็สวย นั้นก็คือ พริกขี้หนูสีม่วง บางคนคิดว่าพริกขี้หนูสีม่วงนั้นเป็นไม้ประดับได้เีพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่จริงๆแล้วพริกขี้หนูสีม่วงนั้นกินได้ครับ กินได้เหมือนพริกขี้หนูทั่วๆไปเลย ประวัติความเป็นมาของพริกขี้หนูสีม่วงนั้นถูกบอกเล่ากันว่า เป็นพริกที่นำเข้ามาจากประเทศอังกฤษ นานกว่า 2-3 ปีแล้ว โดยนำเข้ามาในลักษณะเป็นเมล็ดแล้วจำหน่ายให้เกษตรกรที่มีอาชีพเพาะขยายพันธุ์ แน่เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ยังคงยึดติดอยู่กับพริกขี้หนูสวน หรือพริกขี้หนูที่มีผลเป็นสีเขียวกับสีแดงเท่านั้น ทำให้พริกขี้หนูสีม่วงไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ทั้งๆ ที่พริกขี้หนูสีม่วงนั้นกินได้และมีรสเผ็ดเหมือนกับพริกขี้หนูสวนที่มีสีเขียว สีแดงทุกอย่าง จึงทำให้ พริกขี้หนูสีม่วงถูกซื้อไปเป็นไม้ประดับเพื่อความสวยงามเท่านั้น  พริกขี้หนูสีม่วงนั้น เป็นพืชอยู่ในวงศ์ SOLANACEAE มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับพริกขี้หนูทั่วไป คือ เป็นไม้ล้มลุก สูง 0.3-1.2 เมตร กิ่งอ่อนเป็นเหลี่ยม ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับ รูปรีแกมรูปใบหอก ปลายแหลม โคนมน ใบมีขนาดใหญ่ ผิวใบเรียบเป็นมัน สีเขียว ปนสีม่วงเห็นชัดเจน  ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ หรือเป็นช่อ 2-5 ดอก ตามซอกใบและปลายกิ่ง ก้านดอกยาว 1.5-2 ซม. กลีบเลี้ยงเชื่อมกัน ปลายตัดหรือแยกเป็นหยัก 5 หยัก และจะยังคงอยู่จนดอกกลายเป็นผล กลีบดอกโคนเชื่อมกัน ปลายแยกเป็น 5 กลีบ เป็นสีม่วง เมื่อบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 ซม. มีเกสรตัวผู้ 5 อัน ผล รูปกลมยาว ปลายเรียวแหลมเหมือนพริกขี้หนูทั่วไป แต่จะมีขนาดใหญ่เท่ากับพริกกะเหรี่ยง สีผลเป็นสีม่วงเข้ม ภายในมีเมล็ดเป็นจำนวนมาก รสชาติเผ็ดเหมือนกับพริกขี้หนูทั่วไป ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ปลูกได้ในดินทั่วไป ชอบแดดจัด ไม่ชอบน้ำชุ่ม ดังนั้น หลังปลูกจึงควรรดน้ำเพียงวันละครั้งในตอนเช้า และหมั่นใส่ปุ๋ยคอกโรยตามหน้าดินเล็กน้อยเพียงเดือนละครั้ง จะทำให้มีผลดกสีสันสวยงามเก็บกินก็ได้ครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น