วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ทองหลางกินใบ มหัศจรรย์แก้ริดสีดวงจมูก!!!

ทองหลางกินใบ  มหัศจรรย์แก้ริดสีดวงจมูก!!! 

   
     สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องขออภัยด้วยที่ไม่ได้เข้ามาอัพเดทบล็อกนานมาก วันนี้เลยถือโอกาสเข้ามาอัพเดทบล็อกสักหน่อย วันนี้จะมาพูดถึงความมหัศจรรย์พรรณไม้ชนิดหนึ่ง นั่นก็คือทองหลางกินใบ มหัศจรรย์แก้ริดสีดวงจมูก  ซึ่งเมื่อในสมัยก่อนนั้นคนมักเป็นโรคริดสีดวงจมูกกันเยอะ  เมื่อเป็นแล้วจะมีอาการปวดมึนตึบ มึนตื้อตลอดเวลา  ในโพรงจมูกจะมีกลิ่นเหม็นคาวแรงมาก  ทำให้คนที่อยู่ใกล้ๆเราได้กลิ่นเหม็นจนทนไม่ไหวต้องเดินหนี  และแสดงอาการรังเกียจทันที  ซึ่งในสมัยนั้นก็มีการรักษาด้วยพืชสมุนไพรให้หายได้  โดยการนำเอากิ่งก้านของ  "ทองหลางกินใบ"  แบบสดๆ และแบบแห้งจำนวนพอประมาณ  คือ กะเอาตามความเหมาะสมไม่มีสูตรตายตัว  นำเอามาสุมไฟให้มีควันแล้วใช้จมูกสูดเอาควันเข้าไปประมาณ 3-5  ครั้ง  ทำวันละ  2  เวลา  เช้าและเย็น  ภายในเวลา 8 วัน  จะสังเกตเห็นได้ว่าอาการเริ่มดีขึ้น  หลังจากนั้นก็ทำต่อเนื่องจนโรคริดสีดวงจมูกแห้งและหายไปแล้วจึงหยุดทำ  แต่ถ้ามีอาการเกิดขึ้นเมื่อไหร่แล้วจึงค่อยทำใหม่
     ทองหลางกินใบ  หรือ ERYTHRINA'A FUSCA  อยู่ในวงศ์  PAPILIONEAE  เป็นไม้ยืนต้น  สูงประมาณ 4-10 เมตร ใบเป็นใบประกอบขนนก  มีใบย่อยๆ 3 ใบ ใบรูปวงรีแกมรูปขอบขนาน  ปลายแหลม  ตรงโคนใบมน  ใบอ่อนสามารถนำมากินได้  โดยนำมากินเป็นอาหารกับปลาแนมรสชาดอร่อยมาก  ในสมัยก่อนนิยมปลูกไว้ตามร่องสวน  เพราะรากช่วยอุ้มน้ำได้ดีมาก  ช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้พืชที่ปลูกได้ดีมาก  อีกชนิดหนึ่งคือ  ทองหลางใบมน  สามารถนำกิ่งก้านไปสุมรักษาริดสีดวงจมูกได้เช่นกัน ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง  ปักชำกิ่ง
     สรรพคุณทางสมุนไพร  ใบสดนำมาตำพอกแผลดูดหนองช่วยให้แผลแห้งเร็วขึ้น  ใบผสมใบของต้น  หนามแน่  ตำกับปูนแดงแล้วนำไปสุมไฟแก้ปวดศีรษะ  ชาวเขาเผ่าเย้า  ใช้ใบตำพอกรักษากระดูกหักและแก้ปวดกระดูก  เปลือก  กับ  แก่น  และใบ  ให้หมู  ไก่  กินเป็นยาแก้วอหิวาตกโรคได้  เปลือกต้นห่อด้วยใบพลับพลึง ทำเป็นลูกประคบแก้บวมดีมาก...

1 ความคิดเห็น:

  1. Roulette - A new place to bet online in Asia
    When a 토토 사이트 추천 game of poker was launched, 포커족보 the players, 벳인포승무패계산기 of course, knew exactly where the dealer's 크롬 번역기 hands were located. When the game ended, 더굿 토토 they had to wait

    ตอบลบ